Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 10:43

Ngày Tết cẩn thận với nguy cơ đường huyết tăng cao

Bất cứ ai trong chúng ta cũng có hể bị tăng đường huyết nếu như không có chế độ sinh hoạt lành mạnh. Khả năng mắc bệnh càng dễ xảy ra hơn vào những ngày Tết sắp đến. Dưới đây là 4 nguyên nhân tăng đường huyết mà chúng ta cần tránh để bảo đảm sức khỏe của mình.

Chế độ ăn ngày Tết có nguy cơ khiến bạn bị tăng đường huyết

Ăn nhiều miến

Nhiều người cho rằng Tết ăn quá nhiều bánh chưng có thể gây tăng cân nên lựa chọn miến làm món ăn chính hàng ngày. Thế nhưng, chúng ta lại không biết rằng ăn miến là nguyên nhân có thể khiến lượng đường huyết trong máu bạn tăng cao.  Bởi thực tế, miến là thực phẩm có chỉ số đường huyết khá cao khoảng GI=95.

Chính bởi vậy mà ngày lễ tết hay những ngày bình thường chúng ta không nên sử dụng thực phẩm này quá nhiều. Thay vào đó bạn có thể sử dụng các món ăn khác như bún, cơm gạo lứt.

Sử dụng đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn như bia rượu, cô ca, các loại nước uống đóng chai có ga là kẻ thù của những người bị đường huyết. Trong ngày Tết đây là loại đồ uống thường xuyên mà người Việt Nam chúng ta sử dụng. Lượng đường trong đồ uống này cao, nó gây ảnh hưởng tới sự cân bằng đường trong máu của con người. Bởi vậy chúng ta phải hạn chế hết mức có thể những đồ uống đó.

Thay vào đó chúng ta có thể uống các loại nước ép trái cây tươi, nhất là dòng trái cây thuộc họ nhà cam cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng và cho bạn tinh thần tỉnh táo, vui vẻ suốt những ngày đầu xuân.

Ăn nhiều bánh kẹo

Cần cân đối chế độ ăn uống của mình để tránh tăng đường huyết

Trong bánh kẹo tỉ lệ đường rất cao, đó chính là nguyên nhân mà vì sao ngày Tết tỉ lệ người bị tăng đường huyết nhiều hơn. Chúng ta nên hạn chế sử dụng bánh kẹo vào ngày Tết, nhất là đối với người già thì điều này càng nguy hiểm bởi vì theo như thống kê thì những người ở độ tuổi từ 35 trở đi khả năng mắc bệnhnày càng cao hơn.

Thay vì ăn bánh kẹo trong ngày tết chúng ta có thể sử dụng các loại trái cây cũng là một lựa chọn tốt. Trái cây ít đường và giàu vitamin tốt cho sức khỏe.

Lười vận động

Rất nhiều người Việt Nam quan niệm rằng cả năm mới có vài ngày Tết để nghỉ ngơi nên sẽ chỉ ăn nhiều đồ ngon và không làm bất cứ công việc gì cả. Điều này rất nguy hiểm, nó làm tăng nguy cơ tăng đường huyết, tăng cân cho mỗi người. Các chuyên gia đã nhận định rằng người thừa cân béo phì là đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Bởi lẽ đó mà mỗi người trong chúng ta khi nghỉ ngơi trong dịp Tết nói riêng và cả sinh hoạt hàng ngày nói chung hãy thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, vận động liên tục để tiêu hao mỡ thừa, nâng cao thể lực, ngăn ngừa tăng đường huyết. Trong ngày Tết thì bạn có thể tập luyện tại nhà với các bài tập đơn giản như hít đất, lên xà đơn, chạy bộ, lắc vòng, tập yoga,...

Tăng đường huyết gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe chính vì thế mà chúng ta phải thật cân rtrọng. Nên tạo cho mình những thói quen sống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh không chỉ trong ngày Tết mà cả những ngày bình thường.

Trên đây trang thông tin điện tử của trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã bật mí cho mọi người về vấn đề mắc phải nguy cơ đường huyết tăng cao trong những ngày Tết cận kề. Nên có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để đảm bảo về tình trạng sức khỏe về sau.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...