Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 10:26

Bệnh viêm gan B rất nguy hiểm đối với tính mạng con người

Bệnh viêm gan B là một dạng bệnh nguy hiểm và đang ở mức báo động khi mà càng ngày càng có nhiều người mắc căn bệnh này hơn. Vậy đâu là nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng tránh căn bệnh giết người đó?

Tiêm phòng là cách ngăn ngừa viêm gan B hiệu quả

Bệnh viên gan B là gì?

Viêm gan B là một nhiễm trùng gan nghiêm trọng do siêu vi khuẩn viêm gan B (HBV) tấn công. Đối với một số người thì bệnh viêm gan siêu vi B trở thành căn bệnh mãn tính, có nghĩa là nó kéo dài hơn sáu tháng. Viêm gan siêu vi B mãn tính làm tăng nguy cơ bị suy gan, ung thư gan hoặc xơ gan - một tình trạng lành tính vĩnh viễn của gan.

Hầu hết những người lớn bị viêm gan B đều có thể hạn chế bệnh nếu như điều trị đúng phương pháp và kiên trì, ngay cả khi dấu hiệu và triệu chứng bệnh đã trở nên nghiêm trọng. Không chỉ người lớn mà trẻ sơ sinh và trẻ em có nhiều khả năng bị nhiễm viêm gan B mãn tính bất cứ lúc nào. Nguyên nhân của bệnh bắt nguồn từ nhiều vấn đề khác nhau chính vì thế mà bạn cần có những cuộc khám sức khỏe thường xuyên để loại trừ nguy cơ mắc bệnh.

Vắc xin có thể ngăn ngừa viêm gan loại B nhưng một thực trạng đáng buồn ở nước ta là rất nhiều người bỏ qua mũi tiêm phòng bệnh viên gan ngay từ đầu. Nếu bạn bị nhiễm bệnh, hãy sử dụng các biện pháp phòng ngừa nhất định có thể giúp ngăn ngừa lây lan virus sang người khác.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan B

- Viêm gan B là tình trạng viêm gan do siêu vi khuẩn viêm gan B gây ra. Nó lan truyền qua tiếp xúc với máu và dịch cơ thể của người bị bệnh.

-  Quan hệ tình dục với người bị bệnh mà không dùng bao cao su.

- Dùng chung kim với người bị bệnh khi đi khám chữa ở cơ sở y tế hoặc dùng để chích ma túy.

- Lây nhiễm qua việc xăm hình mà không được sử dụng dụng cụ an toàn.

- Dùng chung các vật dụng cá nhân như dao cạo hoặc bàn chải đánh răng với người bị bệnh. Thông qua những vết xước trên cơ thể mà vi khuẩn có thể tấn công con người.

- Bệnh viên gan B cũng có thể truyền qua đường từ mẹ sang con. Trong quá trình mang thai nếu bạn bị viêm gan loại B này thì khả năng con của bạn cũng bị viêm gan rất cao. Chính vì thế mà cần xét nghiệm loại trừ nguy cơ mắc bệnh trước khi có kế hoạch mang thai.

Điều trị viêm gan B từ sớm để có hiệu quả tốt nhất

Nhiều người thường có hành vi kỳ thị và tránh xa người viêm gan B vì cho rằng chỉ cần tiếp xúc là có thể lây bệnh. Thực tế, bạn không thể bị viêm gan B khi tiếp xúc bình thường như ôm, hôn, hắt hơi, ho, hoặc chia sẻ đồ ăn hoặc thức uống.

Làm sao để phát hiện ra bệnh viên gan B?

Biểu hiện của những người bị viêm gan B thường khá rõ. Người bệnh có nước da ngả vàng, nhiều trường hợp mắt cũng ngả vàng theo da, gầy gò và sức khỏe kém. Lười ăn, không có sức vận động cũng là biểu hiện của người bị bệnh. Chúng ta phải hết sức lưu ý khi gặp phải các dấu hiệu như thế này để đi khám chữa cho kịp thời.

Người bị viêm gan B còn có thêm một biểu hiện phát bệnh ban đầu đó là thân nhiệt tăng lên, cơ thể bị sốt, có thể chỉ là sốt nhẹ nhưng có chu kỳ thường xuất hiện vào buổi sáng hay chiều tối. Nhiều bệnh nhân cảm thấy đau bụng vùng gan, khu vực gần xương sườn bên phải. Tùy thuộc cơ địa mỗi người, mức độ đau sẽ không giống nhau, khi vận động sẽ cảm thấy đau hơn.

Trong hầu hết các trường hợp, viêm gan loại B bạn có thể giảm các triệu chứng ở nhà bằng cách nghỉ ngơi, ăn thực phẩm lành mạnh, uống nhiều nước, tránh uống rượu và ma túy. Ngoài ra, hãy tìm hiểu từ bác sĩ của bạn những loại thuốc và các sản phẩm thảo dược để phòng bệnh, hạnc chế bệnh phát triển. Tuyệt đối không được tự điều trị bệnh mà cần tìm đến bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Điều trị viêm gan loại B mãn tính phụ thuộc vào việc tình trạng nhiễm bệnh của bạn đang trở nên tồi tệ hơn và bạn bị tổn thương gan hay không. Đôi khi, viêm gan B mãn tính có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể cần ghép gan.

Trang thông tin điện tử của nhà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã cảnh báo cho mọi người về tình trạng bệnh viêm gan B ảnh hưởng nhự thế nào đến mọi người. Khi phát hiện bệnh lý cần đến những bệnh viện hay trung tâm uy tín để được các bác sĩ thăm khám và điều trị phù hợp.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...