Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 10:18

Cách bảo vệ bản thân và gia đình khỏi sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết có thể xảy ra bất cứ lúc nào và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh. Ở trẻ em bênh sốt xuất huyết còn hạn chế sự phát triển thể chất và trí lực của bé. Vậy đâu là cách bảo vệ bản thân và gia đình khỏi sốt xuất huyết?

Bệnh sốt xuất huyết rất nguy hiểm đối với người bệnh

Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh do siêu vi khuẩn Dengue lây lan ở muỗi gây ra ở Singapore và các nước nhiệt đới khác. Nguyên nhân là do virut sốt xuất huyết và lây truyền qua vết cắn của muỗi Aedes nhiễm bệnh.

Đối tượng dễ mắc bệnh sốt xuất huyết nhất chính là trẻ em từ 4 đến 9 tuổi. Trẻ em dưới 1 tuổi mặc dù ít gặp phải sự tấn công của bệnh nhưng nếu không may mắc bệnh thì để lại biến chứng vô cùng nguy hiểm bởi tuổi của bệnh nhân còn quá nhỏ, cơ thể không đủ sức chống chọi với biểu hiện của bệnh.

Những năm gần đây bệnh sốt xuất huyết lan tràn và bùng nổ khắp nơi, diễn biến của bệnh phức tạp, bùng phát thành các vùng dịch gây nên mối lo ngại cho mọi người. Đây là mối lo ngại của tất cả mọi người nói chung và của Bộ y tế, của các đơn vị liên quan ngành y nói riêng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Các triệu chứng sốt của sốt xuất huyết bao gồm sốt, nhức đầu dữ dội, đau cơ thể, đau khớp, chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, phát ban da và chảy máu niêm mạc. Với những người có thể trạng tốt thì bệnh có thể biến mất sau khoảng 2 tuần, sử dụng nhiều nước và nghỉ ngơi hợp lý giúp bạn cảm thấy khỏe hơn nhưng các chuyên gia đã khuyến cáo khi thấy dấu hiệu của bệnh cần tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ ngay từ đầu. Còn đối với người không khỏe thì  sốt xuất huyết có thể biến nặng, dẫn đến hội chứng xuất huyết Dengue và hội chứng sốc Dengue.

Muỗi vằn là thủ phạm mang bệnh sốt xuất huyết cho con người

Theo phân loại trường hợp của Tổ chức Y tế Thế giới 2009, bệnh sốt xuất huyết được phân loại thành sốt xuất huyết mà không có dấu hiệu cảnh báo, sốt xuất huyết với các dấu hiệu cảnh báo và sốt Dengue nặng. Điều quan trọng là phải nhận diện được các dấu hiệu cảnh báo như đau bụng, nôn mửa, chảy máu niêm mạc, sưng và tích tụ dịch vì nó có thể tiến triển tới sốt xuất huyết nặng. Ngay cả bệnh nhân sốt xuất huyết mà không có dấu hiệu cảnh báo có thể phát triển bệnh sốt xuất huyết nặng.

Làm thế nào để tự bảo vệ mình khỏi bị sốt xuất huyết?

- Muỗi căn chính là nguyên nhân chính gây ra bệnh sốt xuất huyết. Chính vì thế mà muốn bảo vệ mình khỏi căn bệnh này thì bạn phải giúp bản thân chống lại việc bị muỗi cắn. Đi ngủ mắc kín màn, dùng thuốc bôi đuổi muỗi, máy phát sóng đuổi muỗi,...

- Vệ sinh sạch sẽ khu vực sinh sống. Một đặc tính của muỗi đó là sinh sống và sinh sản ở những nơi ẩm ướt, bẩn thỉu, có mùi hôi, rác thải. Hiểu được điều này có lẽ chúng ta sẽ thấy được tầm quan trọng của việc vệ sinh sạch sẽ không gian sống, không để nước tù đọng quanh nhà.

- Nếu bạn hoặc con bạn bị nổi mẩn hoặc bất kỳ phản ứng tiêu cực nào khác từ thuốc chống côn trùng, hãy rửa bằng xà bông nhẹ và nước và ngừng sử dụng sản phẩm. Hãy hỏi bác sĩ nếu tình trạng này vẫn còn.

- Sử dụng thuốc chống muỗi, lý tưởng nhất là chứa DEET. Những loại thuốc này sẽ đuổi muỗi đi xa nơi bạn ở và nguy cơ bị muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết cũng giảm đi.

- Mang dài tay áo và quần dài để che cánh tay và chân của bạn.

Những biện pháp phòng tránh sốt xuất huyết trên đây chỉ hạn chế được nguy cơ mắc bệnh. Nếu nhận thấy cơ thể mình có những dấu hiệu của bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và phát hiện bệnh kịp thời.

Trang thông tin điện tử của trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chia sẻ cho mọi người những thông tin về cách bảo vệ bản thân và gia đình phòng ngừa được tình trạng sốt xuất huyết. Mỗi một gia đình cần đề phòng để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe và gia đình của mọi người về sau.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...