Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 10:37

Tác hại của bệnh béo phì đối với sức khỏe

Béo phì không chỉ khiến cho bạn trở nên kém xinh đẹp mà còn là nguyên nhân của rất nhiều bệnh tật khác nhau. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về tác hại của bệnh béo phì đối với sức khỏe con người.

Chế độ ăn uống không khoa học khiến chúng ta bị béo phì

Ảnh hưởng sức khoẻ của béo phì

Bệnh béo phì có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ. Mỗi năm , những vấn đề liên quan đến béo phì tốn kém hơn 150 tỷ đô la và gây ra khoảng 300.000 trường hợp tử vong do hậu quả của thừa cân xảy ra ở Mỹ. Hậu quả của bệnh béo phì để lại rất lớn:

Huyết áp cao - Những mô mỡ trong cơ thể vẫn cần máu và oxy để duy trì chính vì thế mà đối với người bị béo phì nhu cầu này càng cao hơn, đòi hỏi các mạch máu lưu thông nhiều máu hơn vào mô mỡ. Điều này làm tăng cường tần suất hoạt động của tim khi mà phải bơm máu nhiều hơn, liên tục hơn thông qua các mạch máu bổ sung. Máu lưu thông với lượng nhiều như vậy cũng có nghĩa là nhiều áp lực lên các thành động mạch. Áp lực cao hơn trên thành động mạch làm tăng huyết áp. Thêm vào đó, tăng cân có thể làm tăng nhịp tim và làm giảm khả năng vận chuyển máu qua các mạch máu của cơ thể.

Bệnh tiểu đường - Bệnh béo phì là nguyên nhân chính của bệnh đái tháo đường loại 2. Loại bệnh đái tháo đường này thường bắt đầu ở tuổi trưởng thành nhưng hiện nay nó đang trẻ hóa. Béo phì có thể gây ra sự đề kháng insulin, hormon điều hòa lượng đường trong máu. Khi chứng béo phì gây ra sự đề kháng insulin, lượng đường trong máu trở lên cao. Ngay cả béo phì vừa phải tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tim - Xơ vữa động mạch (cứng động mạch) xuất hiện nhiều hơn ở người béo phì gấp 10 lần so với những người không béo phì. Bệnh mạch vành cũng phổ biến hơn bởi vì các mảng bám tích tụ trong các động mạch cung cấp cho tim. Các động mạch bị hẹp và làm giảm lưu lượng máu đến tim có thể gây đau ngực hoặc đau tim. Các cục máu đông cũng có thể hình thành trong các động mạch bị hẹp và gây ra đột quỵ.

Viêm xương khớp - Béo phì có thể ảnh hưởng đến đầu gối và hông vì khối lượng cơ thể quá lớn gây sức ép cho khớp gối và sự chịu đựng của hông. Theo như thống kê thì số lượng người bị vấn đề xương khớp xuất phát từ người thừa cân nhiều hơn.

Bệnh xơng khớp là một vấn đề của những người béo phì

Khó thở cũng là vấn đề khó khăn của người bị bệnh bép phì. Các vấn đề về đường hô hấp liên quan đến chứng béo phì xảy ra khi trọng lượng của vách ngực ép vào phổi làm cho hít thở hạn chế. Ngưng thở khi ngủ cũng có liên quan đến huyết áp cao. Chính vì thế mà chúng ta phải hạn chế sự tăng cân đột biến để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh xương khớp.

Ung thư - Ở phụ nữ, thừa cân góp phần làm tăng nguy cơ ung thư vú, ruột kết, túi mật, và tử cung. Những người thừa cân có nguy cơ cao ung thư ruột già và ung thư tiền liệt tuyến.

Béo phì dễ mắc bệnh đái tháo đường. Một thực tế cho thấy rằng những người thừa cân lại càng dễ mắc bệnh đái tháo đường bởi vì lượng thực phẩm mà họ sử dụng mỗi ngày nhiều hơn, đặc biệt là người đã béo lại càng thích ăn đồ ăn nhanh, các đồ ngọt, bánh kẹo hay uống nước lon có ga. Đây đều là thực phẩm chứ lượng đường huyết cao. Người khỏe mạnh bình thường còn cần hạn chế chứ chua nói đến người thừa cân.

Làm gì để ngăn chặn béo phì?

- Cân đối chế độ ăn uống của mình. Hạn chế các đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, không ăn khuya và hạn chế tinh bột.

- Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin, chất xơ và chất khoáng. ăn nhiều rau xanh, thịt nạc, các loại cá,...

- Tập thể dục thể thao thường xuyên.

- Không nằm ngay sau khi ăn no và không ngồi quá nhiều trong ngày. Đối với dân văn phòng thì sau 2 giờ đồng hồ ngồi liên tục cần đứng lên đi lại 5 phút.

- Uống thật nhiều nước. Tối thiểu 2 lit nước mỗi ngày để đảm bảo thanh lọc cơ thể và trao đổi chất.

Béo phì rất nguy hiểm, chúng đe doạn sức khỏe con người bất cứ lúc nào chính vì thế mà chúng ta phải kiểm soát được cân nặng của mình, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, có chế độ sinh hoạt lành mạnh mỗi ngày.

Trên đây là những thông tin liên quan đến những tác hại của bệnh béo phì được trang thông tin điện tử của trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ cụ thể. Mỗi một người cần có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý để đảm bảo được tình trạng sức khỏe nhằm đạt hiệu quả về công việc và học tập về sau.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...