Tin y dược

Thứ ba: 05/06/2018 lúc 09:46

Cảnh giác với nguy cơ bị đột quỵ

Bệnh nhân bị đột quỵ có thể nguy hiểm tính mạng

Đột quỵ căn bệnh nguy hiểm

Một cơn đột quỵ diễn ra khi mà hoạt động bơm máu lên não bị ngưng lại đột ngột, nó có thể là ngưng hoàn toàn hệ thống tuần hoàn máu lên não hoặc chỉ là một phần nào đó. Nếu không có oxy trong máu được đưa lên đầu, tế bào não sẽ bắt đầu chết trong vòng vài phút. Để giúp ngăn ngừa đột quỵ chúng ta phải hiểu rõ được cơ chế dẫn đến bệnh để phòng tránh từ đầu.

Người bị đột quỵ có nguy cở tử vong rất cao nếu như không được phát hiện và sơ cứu kịp thời. Những cơn đột quỵ thường đến bất ngờ, dấu hiệu báo trước chỉ diễn ra trong thời gian ngắn ngủi. Chính vì thế mà chúng ta phải có phương án bảo vệ mình từ sớm, chăm sóc sức khỏe thật tốt. Một cơn đột quỵ có thể xảy ra theo hai cách chính: Một cái gì đó ngăn cản sự luân chuyển của máu, hoặc một lý do gì đó gây ra chảy máu trong não.

Biểu hiện cho thấy bệnh nhân đang bị đột quỵ đó là mặt tái đi, có thể méo mặt do sự co giật của các cơ, tau chân cứng đơ, co quắp, giọng nói lệch lạc, không rõ chữ, khả năng vận động của các chi bị yếu đi do đó bệnh nhân sẽ ngã bất cứ lúc nào. Nếu muốn kiểm tra xem người đó có phải đột quỵ hay không thì giơ hai tay họ lên cao, nếu đúng thì một tay sẽ bị rơi xuống hoặc từ từ hạ xuống thấp trước, đây là biểu hiện đặc trưng của bệnh. Tuy nhiên, nếu thấy người bệnh có biểu hiện đó dù là bệnh gì cũng cần đưa đến bác sĩ ngay lập tức.

Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ

Bệnh đột quỵ có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ cho con người. Nếu huyết áp của bạn ở mức 140/90 hoặc cao hơn, bác sĩ sẽ có những cảnh báo với bạn về nguy cơ bị đột quỵ, khi huyết áp tăng cao tức là tác động của dòng chảy máu lên thành mạch cao, nó đối diện với nguy cơ bị võ mạch máu trong đầu và gây ra đột quỵ.

Hút thuốc lá khiến cho con người có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn. Hút thuốc hoặc ngửi khói thuốc lá một cách thụ động cũng làm cho bạn dễ mặc đột quỵ. Nicotin làm cho huyết áp tăng lên. Khói thuốc gây ra sự tích tụ mỡ trong động mạch cổ chính của bạn. Nó cũng làm máu của bạn dễ bị đông và tạo thành cục máu trionmg thành mạch ngăn cản sự vận chuyển oxy lên nuôi não. Chúng ta phải tránh thuốc lá, không hút và tránh môi trường có người hút thuốc.

Bệnh tim ở mức độ nặng hay nhẹ đều là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị đột quỵ. Tình trạng này bao gồm van tim bị khiếm khuyết cũng như rung tâm nhĩ, hoặc nhịp tim không đều, là nguyên nhân của 1/4 số cơn đột quỵ, nhất là đối với người cao tuổi. Xơ vữa động mạch làm cho khả năng vận chuyển máu bị hạn chế và người thừa cân béo phì là người dễ mắc xơ vữa động mạch nhất.

Những người bị bệnh tiểu đường thường bị huyết áp cao và thừa cân. Cả hai tình trạng nói trên đều tăng nguy cơ đột qụy. Bệnh tiểu đường làm hỏng mạch máu của bạn, làm cho bệnh có nhiều khả năng diễn ra hơn. Nếu bạn bị đột quỵ khi lượng đường trong máu cao, tổn thương não của bạn sẽ lớn hơn.

Trên đây là những thông tin được chia sẻ trên trang thông tin điện tử của trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn liên quan đến tình trạng đột quỵ hiện nay. Mỗi một người nên lựa chọn chế độ ăn uống và lên kế hoạch ăn uống sao cho phù hợp để đảm bảo về tình trạng sức khỏe về sau.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...