Tin y dược

Thứ hai: 04/06/2018 lúc 16:05

Vắc xin ComBe Five sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc vào tháng 8

Sau khi triển khai thí điểm tại 4 khu vực Hà Nam, Đồng Tháp, Bình Định và Kon Tum thì đến tháng 8 Vắc xin ComBe Five sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc.

Vắc xin ComBe Five

Vắc xin ComBe Five

Ứng dụng vắc xin ComBe Five trong toàn quốc vào tháng 8

Theo Bộ Y tế, trong tháng 6 và 7, vắc xin ComBe Five sẽ được triển khai tại 4 tỉnh/thành phố thuộc 4 khu vực: Hà Nam, Đồng Tháp, Bình Định và Kon Tum để rút kinh nghiệm, trước khi tổ chức triển khai chuyển đổi sử dụng vắc xin trên phạm vi toàn quốc.

Vào tháng 8, vắc xin ComBe Five sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc thay thế vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem.

Trước đó, Bộ Y tế đã có kế hoạch triển khai sử dụng đại trà vắc xin ComBe Five vào tháng 6. Lý giải về việc lùi thời gian này nhằm để bên cung ứng vắc xin có đủ thời gian dán nhãn, làm các thủ tục hành chính, thủ tục thông quan. Cùng với đó, phía cơ quan chức năng Việt Nam cũng có thêm thời gian để kiểm định kỹ lưỡng loại vắc xin mới này.

Lý do vắc xin ComBe Five thay thế vắc xin Quinvaxem

Việc vắc xin Quinvaxem được thay thế bằng ComBe Five là do Tập đoàn vắc xin Jassen tại Hàn Quốc (nhà sản xuất vắc xin Quinvaxem) đã có thông báo ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem từ năm 2016 và ngừng cung ứng vắc xin này trên toàn cầu từ năm 2018. Số vắc xin Quinvaxem còn lại tại Việt Nam chỉ đủ để tiêm cho trẻ đến hết tháng 5 và một số tỉnh đến tháng 6.

Vắc xin ComBe Five là loại vắc xin phối hợp “5 trong 1” giống như Quinvaxem phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib do Ấn Độ sản xuất, được lưu hành tại Ấn Độ từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới và tới nay đã được sử dụng ở 43 quốc gia.

Công dụng của vắc xin ComBe Five

Công dụng của vắc xin ComBe Five

Công dụng của vắc xin ComBe Five

Vắc xin được thay thế là vắc xin phối hợp 5 trong 1 có tên ComBe Five phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Đây đều là các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao. Quy cách đóng lọ, bảo quản, lịch tiêm của vắc xin ComBe Five giống với Quinvaxem. Điểm khác của vắc xin chỉ là dùng tên thương mại khác nhau.

Tính an toàn và hiệu quả của vắc xin ComBe Five do Ấn Độ cung cấp có tương tự như các vắc xin 5 trong 1 có cùng thành phần. Vắc xin này đã đạt thẩm định của WHO năm 2012, vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam ngày 30/5/2017.

Trên thế giới là vắc xin ComBe Five đã có trên 400 triệu liều trên 43 quốc gia.

"Trước đó, vắc xin ComBe Five đã được sử dụng tại 4 địa phương huyện của tỉnh Hà Nam trong năm 2016 chỉ ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày tiêm đầu tiên như sau: phản ứng đau tại chỗ quầng đỏ tỷ lệ 5_ 15%, tỷ lệ sốt 34-39%, không ghi nhận bất kỳ phản ứng nghiêm trọng sau tiêm", PGS.TS Dương nói.

Dự kiến vắc xin ComBe Five sẽ được triển khai trên toàn quốc trong tháng 6 và 7 năm 2018. Theo đó, lịch tiêm chủng sẽ không có sự thay đổi so với vắc xin Quinvaxem, trẻ dưới 1 tuổi cần được tiêm đủ 3 mũi vào thời điểm 2 tháng tuổi, 3 tháng tuổi và 4 tháng tuổi.

Với trường hợp trẻ đã được tiêm 1 hoặc 2 mũi vắc xin Quinvaxem sẽ tiếp tục sử dụng vắc xin ComBe Five cho các mũi tiêm tiếp theo.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, để đề phòng các bệnh.

Nguồn: trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Zinnat - thuốc điều trị bệnh nhiễm khuẩn có tốt không?

Một trong những loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn Zinnat được sử dụng phổ biến hiện nay. Để đảm bảo an toàn...
Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Nâng cao chất lượng đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm

Hiện nay khá nhiều bạn trẻ lựa chọn đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm nhằm mục đích tìm kiếm thêm cơ hội...